TỪ KINH NGHIỆM TÁI THIẾT SAU THIÊN TAI NHẬT BẢN, MỞ RA HƯỚNG ĐI MỚI CHO VIỆT NAM ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI

Những ngày qua, cả nước Việt Nam đang đau đáu dõi theo thông tin về thiệt hại nặng nề mà cơn bão Yagi đã gây ra cho đồng bào miền Bắc. Những ngôi nhà bị cuốn trôi, những vùng quê hoang tàn, và đau xót nhất là sự mất mát về con người. Sự tàn phá này không chỉ là nỗi đau của mỗi gia đình, mà còn là bài toán thách thức lâu dài cho sự phục hồi và phát triển của cả đất nước. Trong bối cảnh đó, ông Lê Long – Giám đốc điều hành Izumi Innovation đã có những chia sẻ chân thành về kinh nghiệm tái thiết sau thiên tai của Nhật Bản như một hướng đi mới cho Việt Nam, thông qua báo Tuổi Trẻ được xuất bản vào ngày 22/09/2024 vừa qua.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Lê Long đã chứng kiến và thấu hiểu cách Nhật Bản vượt qua những trận thiên tai khốc liệt. Không chỉ đơn thuần là tái thiết, Nhật Bản đã có những bước đi thông minh, mang lại lợi ích dài hạn bằng cách xây dựng hệ thống tường chắn, rào cản sạt lở kiên cố và lắp đặt hệ thống cảnh báo khẩn cấp hiện đại để bảo vệ hàng triệu sinh mạng của người dân và duy trì cơ sở hạ tầng quốc gia. Quan trọng hơn, những giải pháp này được xây dựng dựa trên tư duy dài hạn, không chỉ khắc phục hậu quả mà còn chuẩn bị cho tương lai đầy rẫy bất ổn từ thiên nhiên.

Theo ông Long, Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng những kinh nghiệm này. Với sự thay đổi về tư duy và sự đầu tư thích đáng, các khu vực chịu ảnh hưởng của bão lũ có thể được hồi phục nhanh chóng, đồng thời xây dựng được một hệ thống bảo vệ vững chắc hơn trước những đe dọa thiên tai trong tương lai.

Thông tin mà ông Long chia sẻ không chỉ đơn thuần là những biện pháp về mặt kĩ thuật mà còn là thông điệp của hy vọng và kiên cường dành cho Việt Nam. Izumi Innovation tin rằng với sự kết hợp giữa tinh thần bất khuất của người Việt và kinh nghiệm quý báu từ Nhật Bản có thể là chìa khóa để Việt Nam bước qua thiên tai và xây dựng một đất nước bền vững hơn.

👉 Đọc thêm chi tiết về bào báo tại đây : https://tuoitre.vn/kinh-nghiem-tai-thiet-sau-thien-tai…

viVietnamese